ฐานข้อมูล

     ฐานข้อมูล คือ การนำข้อมูลจำนวนมาก ๆ มาเก็บเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีรูปแบบการจัดข้อมูลที่เป็นระบบ
เพื่อเกิดความสะดวกในการใช้งานในภายหลัง โปรแกรม Microsoft Excel สามารถช่วยในการสร้างฐานข้อมูลได้ โดยมีคุณสมบัติในการจัดเก็บข้อมูลและตรวจสอบประเภทของข้อมูลที่เข้ามาถูกต้องหรือไม่รวมทั้งยังสามารถจัดเรียงข้อมูลและกรองข้อมูลได้อีกด้วย
      ข้อมูลที่ถูกจัดเข้ามาอยู่ภายในตาราง เรียกข้อมูลในแต่ละคอลัมน์ว่า “ฟิลด์” และเรียกข้อมูลในแต่ละแถวว่า “แถว”

      โปรแกรม Microsoft Excel เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับกรอกข้อความ, ตัวเลข และรูปภาพ ลงช่องในตาราง
ที่เรียกว่า “เวิร์กชีต” (Worksheet) ซึ่งมีจำนวนแถวและคอลัมน์มากมาย จุดสำคัญของการใช้ Excel จะอยู่ที่เรื่องของการคำนวณ เพราะสามารถใส่สูตรคำนวณที่ยุ่งยากซับซ้อน และคำนวณได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว และเมื่อมีการเปลี่ยนตัวเลขซึ่งเป็นตัวตั้ง ก็จะทำให้ผลลัพธ์จากสูตรที่กำหนดไว้ เปลี่ยนแปลงตามไปอย่างอัตโนมัติ แสดงผลลัพธ์ใหม่ออกมาทันที ฉะนั้นจึงเหมาะสมกับงานทางด้านบัญชี, คณิตศาสตร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถนำผลการคำนวณมากทำเป็นรูปกราฟได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น